Lich Lãm
Vietnam Luxury & Lifestyle

Việt Nam là thị trường quan trọng trong chiến lược phát triển của thương hiệu Subaru tại Đông Nam Á

Subaru Forester thế hệ thứ 5 chuẩn bị về thị trường Việt Nam là mẫu xe đầu tiên hoàn toàn được lắp ráp (CKD) tại nhà máy Tan Chong Subaru, Thái Lan (TCSAT) – vừa khánh thành ngày 23-4-2019 nhằm cung cấp các mẫu xe Subaru cho thị trường Thái Lan, Malaysia, Việt Nam và Campuchia – được Tập đoàn Motor Image phân phối. TCSAT là liên doanh giữa TCIL Hong Kong và Tập đoàn Subaru Nhật Bản.

Việt Nam là thị trường quan trọng trong chiến lược phát triển của thương hiệu Subaru tại Đông Nam Á 6

Thái Lan được xem là quốc gia trung tâm của ngành sản xuất ôtô với sự có mặt của rất nhiều hãng xe Nhật Bản, đã hình thành được chuỗi cung ứng phụ kiện với khả năng nội địa hóa cao để nhà máy có thể dễ dàng đi vào hoạt động nhanh chóng với giá thành cạnh tranh nhất.

Ngoài ra, những hiệp định thương mại hiện hành tại ASEAN cho phép những mẫu xe xuất xưởng tại Thái Lan có giá thành cạnh tranh hơn trong việc xuất khẩu để đáp ứng nhu cầu phát triển cao hơn.

Việt Nam là thị trường quan trọng trong chiến lược phát triển của thương hiệu Subaru tại Đông Nam Á 7
Ban lãnh đạo cấp cao của TCSAT

Lý giải vì sao không chọn Việt Nam để đầu tư xây dựng nhà máy lắp ráp xe Subaru, ông Glenn Tan – Phó chủ tịch, Giám đốc điều hành TCIL chia sẻ: “Kế hoạch lựa chọn địa điểm và xây dựng một nhà máy lắp ráp xe Subaru tại khu vực Đông Nam Á đã được TCIL và Subaru Nhật Bản triển khai cách đây hơn năm năm.

Khi đó, Việt Nam vẫn chưa có những tín hiệu chính thức nào về việc tham gia thị trường AFTA, trong khi ở Thái Lan đã có nhiều nhà cung cấp linh kiện cho các công ty sản xuất xe tại Nhật Bản đồng thời tỷ lệ nội địa hóa trong ngành công nghiệp ôtô Thái Lan lúc bấy giờ đã cao.

Đó là lý do để TCIL và Subaru Nhật Bản quyết định chọn đầu tư xây dựng nhà máy lắp ráp tại Thái Lan để sản xuất, cung cấp xe Subaru cho các thị trường trong khu vực.

Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá Việt Nam là một thị trường rất nhiều tiềm năng, vì vậy trong tương lai không loại trừ khả năng chúng tôi sẽ lựa chọn Việt Nam cho những hoạt động quan trọng khác trong chiến lược phát triển của thương hiệu Subaru tại khu vực Đông Nam Á”.

Việt Nam là thị trường quan trọng trong chiến lược phát triển của thương hiệu Subaru tại Đông Nam Á 3

Việc đưa nhà máy Tan Chong Subaru tại Thái Lan đi vào hoạt động được xem là một cột mốc quan trọng đối với chiến lược phát triển của thương hiệu Subaru tại khu vực.

Cùng với những thành công trong hoạt động phân phối, phát triển hệ thống đại lý và các dịch vụ sau bán hàng, xe mang thương hiệu Subaru được sản xuất tại Thái Lan sẽ giúp cho TCIL có thể quản lý tốt hơn khâu cung ứng, mở rộng dòng sản phẩm, nội địa hóa sản xuất và ít phụ thuộc vào nguồn cung từ phía Nhật Bản, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng đối với xe Subaru trong khu vực, xa hơn nữa là những khu vực khác trong thời gian tới.

Việt Nam là thị trường quan trọng trong chiến lược phát triển của thương hiệu Subaru tại Đông Nam Á 2

Với diện tích rộng hơn 100.000m² có tổng giá trị đầu tư lên đến 5 tỉ baht, nhà máy Tan Chong Subaru có thể cung ứng cho thị trường hơn 6.000 chiếc Subaru Forester trong năm vận hành đầu tiên, đồng thời có khả năng đáp ứng việc lắp đặt dây chuyền sản xuất, lắp ráp bốn dòng xe khác nhau cho Subaru.

Sau dòng Forester, TCIL cũng dự kiến sẽ tiếp tục sản xuất các dòng xe khác của Subaru tại đây sau hai năm nữa. Mẫu xe đầu tiên nhà máy TCSAT lắp ráp là Forester thế hệ thứ 5 hoàn toàn mới dành cho thị trường Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Campuchia.

Ra mắt lần đầu tiên vào năm 1997, Subaru Forester được đánh giá là mẫu xe sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho người lái.

Việt Nam là thị trường quan trọng trong chiến lược phát triển của thương hiệu Subaru tại Đông Nam Á 5
Mẫu xe Subaru Forester thế hệ thứ 5

Forester thế hệ thứ 5 được lắp ráp tại Thái Lan dành cho Việt Nam và các thị trường khác trong khu vực cũng vẫn là mẫu xe sở hữu đầy đủ những công nghệ cốt lõi đã tạo nên sự thu hút của thương hiệu Subaru sản xuất tại Nhật Bản, chẳng hạn hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian S-AWD truyền lực đến cả bốn bánh xe cùng lúc, giúp người lái luôn kiểm soát được xe trong cả những điều kiện khắc nghiệt nhất; động cơ Boxer với trọng tâm thấp giúp ổn định xe và xử lý lái tốt hơn, và khuôn mẫu chuẩn toàn cầu Subaru Global Platform nâng cao độ an toàn và hiệu suất tổng thể khi cải tiến thiết kế thân xe và khung gầm mới – thiết kế đã nhận được Giải thưởng Thiết kế tốt của Tổ chức Xúc tiến Thiết kế Nhật Bản năm 2018.

Điểm vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc chính là sự hiện diện của công nghệ hỗ trợ người lái EyeSight, cảnh báo người lái về những rủi ro tiềm ẩn và giúp phòng ngừa tai nạn.

Việt Nam là thị trường quan trọng trong chiến lược phát triển của thương hiệu Subaru tại Đông Nam Á 4

Hoạt động dựa vào hai camera có độ phân giải cao được đặt sau kính lái, EyeSight có thể phân tích môi trường phía trước xe để thực hiện hàng loạt tính năng an toàn.

Đó là khả năng “bám đuôi” xe phía trước (Adaptive Cruise Control), khả năng tự động phanh và điều chỉnh chân ga để tránh vật cản phía trước (Pre-Collision Braking & Throttle Management), cảnh báo lệch làn đường và cảnh báo khi xe phía trước di chuyển mà người lái không chủ động di chuyển.

Mặc dù sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội nhưng trong thời gian qua những mẫu xe thương hiệu Subaru vẫn chưa được nhiều người biết đến tại thị trường Việt Nam mà nguyên nhân được cho là giá bán còn khá cao cũng như chưa có nhiều hoạt động quảng bá thương hiệu mạnh mẽ.

Tuy nhiên, điều này sẽ được thay đổi hoàn toàn từ năm nay khi mẫu Subaru Forester đã được sản xuất tại Thái Lan, đồng nghĩa số lượng mẫu xe này về Việt Nam sẽ tăng cao do được rút ngắn khoảng cách vận chuyển cùng với sự thụ hưởng những ưu đãi về chính sách nhập khẩu sẽ giúp giá giảm nhiều so với xe nhập khẩu từ Nhật Bản trước đây.

Việt Nam là thị trường quan trọng trong chiến lược phát triển của thương hiệu Subaru tại Đông Nam Á 1

Hai lợi thế này sẽ giúp Subaru Việt Nam tự tin đẩy mạnh nhiều hoạt động thị trường hơn, cạnh tranh công bằng với các đối thủ cùng phân khúc, giúp gia tăng thị phần trong thời gian tới.

Dự kiến mẫu xe Subaru Forester hoàn toàn mới được lắp ráp tại Thái Lan sẽ ra mắt khách hàng Việt Nam vào tháng 7-2019 với giá bán dự kiến từ 1,1 tỉ đồng đến 1,288 tỉ đồng.

Sẽ có ba phiên bản Forester được phân phối tại Việt Nam gồm 2.0 i-L, 2.0 i-S và bản cao cấp nhất 2.0 i-S EyeSight. Theo thông tin từ đại diện nhà phân phối Motor Image, sẽ có khoảng 1.000 xe Forester mới được nhập khẩu về Việt Nam trong năm 2019.

nguồn DoanhnhanPlus.vn