Lich Lãm
Vietnam Luxury & Lifestyle

Tuần lễ thời trang Thu-Đông 2018: Milan khởi sắc

Tuy được công nhận là một trong bốn tuần lễ thời trang lớn nhất thế giới nhưng Milan từng bị cho là chậm chạp, không có nhiều đột phá để vượt qua các ranh giới. Thế nhưng, trong Tuần lễ thời trang Thu-Đông 2018 vừa qua, thủ phủ thời trang Ý đã có những dấu hiệu chuyển mình rõ nét.

Một trong những yếu tố để đánh giá tuần lễ thời trang có thành công hay không là sự quan tâm của giới truyền thông và những người yêu thích thời trang. Để thu hút và thuyết phục họ, sự kiện phải được những thương hiệu có uy tín tham gia, chất lượng của các bộ sưu tập phải thượng hạng, do các nhà thiết kế danh tiếng sáng tạo nên. Cụm từ “Made in Italy” luôn là sự bảo chứng cho giá trị thời trang Ý nhưng nhược điểm ở đó cũng đã nhiều lần bị bộc lộ: sự bảo thủ. Nhiều tên tuổi lớn vẫn đi theo những công thức cũ trong phong cách thời trang, tạo nên sự nhàm chán. Nhưng có vẻ đã đến lúc để Milan lấy lại phong độ và trở lại đúng vị trí của mình trên bản đồ thời trang thế giới.

Mở màn sự kiện, thương hiệu áo khoác Moncler giới thiệu tám bộ sưu tập được tạo nên bởi sự hợp tác với nhiều nhà thiết kế mới sau khi kết thúc hợp đồng với Giambattista Valli và Thom Browne. Mỗi bộ sưu tập mang một màu sắc khác nhau, từ casual đến avant-garde, nhưng chung quy vẫn nhằm đem lại một cái nhìn mới về chiếc áo khoác chần bông kinh điển của Moncler.

Gucci tiếp tục chứng minh sức ảnh hưởng toàn cầu của mình với show diễn được dàn dựng công phu cùng những thiết kế đưa khán giả đến thế giới tưởng tượng mang đậm chất điện ảnh. Những chiếc đầu giả gây sốc cùng bối cảnh phòng phẫu thuật khiến người ta liên tưởng đến nhân vật Frankenstein cũng như phim khoa học viễn tưởng về người máy hay loài rồng trong chuyện thần thoại. Ngoài ra, bộ sưu tập còn là sự hội tụ của các nền văn hóa xuyên thời gian và không gian.

Versace tiếp nối thành công từ show diễn tưởng nhớ nhà sáng lập thương hiệu Gianni Versace bằng một bộ sưu tập trẻ trung, hợp xu hướng mà vẫn sang trọng, làm nổi bật những giá trị cốt lõi của thương hiệu. Hình ảnh cô nữ sinh trong bộ trang phục carô gợi nhớ đến bộ phim thời trang kinh điển Clueless là một trong những thành công về mặt hình ảnh của hãng từ đầu thập niên 1990. Tiếp đến là sự kết hợp táo bạo giữa áo thun với đầm dạ hội cùng cách pha trộn những họa tiết sặc sỡ, không chút e dè của Giám đốc sáng tạo Donatella.

Cũng không kém phần táo bạo, cặp đôi Lucie và Luke Meier đã thay đổi hình tượng tối giản của Jil Sander với phom dáng của những chiếc kén và trang phục lấy cảm hứng từ Nhật Bản qua những bộ trang phục dệt kim hay chần bông để diện vào đầu đông. Ngoài ra, phụ kiện khăn choàng độn bông có thể coi là nét chấm phá không lớn mà cũng không nhỏ so với một thương hiệu nổi danh bởi sự tinh giản.

Tại Tuần lễ thời trang Milan vừa qua, người xem còn có thể tìm được những bộ sưu tập mang tính thực dụng cao và vẻ đẹp cổ điển được nâng cấp. Nếu Salvatore Ferragamo trình diễn những chiếc áo choàng và tông màu đỏ ấm áp thì Fendi tạo nên một sự giao thoa thú vị giữa những nét đặc trưng của thời trang trong các thập niên 1940 và 1980 cùng cơn sốt logo đang khuấy động trào lưu thời trang. Từ khóa “du mục” quen thuộc với mùa thời trang Thu-Đông tiếp tục được Etro, Alberta Ferretti và Missoni sử dụng với kết quả đáng hài lòng…