Lich Lãm
Vietnam Luxury & Lifestyle

Mặt bằng bán lẻ ở Việt Nam đứng trước những xu hướng mới

Theo báo cáo vừa công bố của Savill, công suất cho thuê của thị trường bán lẻ đạt 93% tại TP. Hồ Chí Minh, 97% tại Hà Nội trong năm 2018. Dự kiến đến năm 2020, thị trường Hà Nội có thêm hơn 435.000m2 diện tích bán lẻ từ 19 dự án; còn thị trường TP. Hồ Chí Minh có thêm khoảng 512.000m2 từ 30 dự án, chủ yếu sẽ nằm tại khu vực ngoài trung tâm.

So với các nước trong khu vực, diện tích bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang ở mức thấp. Cụ thể, mật độ diện tích bán lẻ trên đầu người tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh lần lượt chỉ ở mức 0,17m2 và 0,13m2/người, trong khi đó tại Jakarta (Indonesia) là 0,44m2; Singapore 0,75m2 và Bangkok (Thái Lan) 0,89m2.

Cùng với tốc độ phát triển kinh tế ổn định và mức độ đô thị hóa cao, dân số trẻ chiếm tỷ trọng lớn, chiếm đến 60%, tầng lớp trí thức và có thu nhập ổn định ngày càng tăng góp phần hỗ trợ cho ngành bán lẻ Việt Nam phát triển. Trong năm năm gần đây, nguồn cung cho ngành bán lẻ của mỗi thành phố tăng 11% mỗi năm.

Báo cáo cũng cho thấy khu vực ngoài trung tâm ngày càng thu hút các nhà đầu tư phát triển bán lẻ do mật độ dân cư vùng này tăng cao, giá đất vừa phải, hạ tầng giao thông và tiện ích công cộng quy hoạch tốt. Tính đến năm 2018, nguồn cung bán lẻ ở khu vực trung tâm chỉ chiếm 2% tại Hà Nội và 12% tại TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, TP. Hồ Chí Minh có thị phần nguồn cung bán lẻ khu vực trung tâm giảm liên tục từ mức 21% (năm 2013) lên mức 12% năm 2018.

Ngoài ra, xu hướng hạng mục bán lẻ được phát triển trong phức hợp khu dân cư và thương mại sẽ tiếp tục trong các năm tới. Xu hướng này tạo nên lợi ích tương hỗ bởi hạng mục tận dụng được nguồn khách mua sắm là cư dân trong khu đô thị hoặc công nhân viên chức của khối văn phòng từ đó thu hút khách thuê; đồng thời bán lẻ được xem như tiện ích bổ trợ sự tiện lợi cho khu dân cư.

Hiện tại, giá thuê tại TP. Hồ Chí Minh đang có chiều hướng giảm. Sự giảm giá thuê tại TP. Hồ Chí Minh chủ yếu là do sự tăng trưởng mạnh nguồn cung tại khu vực ngoài trung tâm và các dự án tại đây cung cấp giá thuê thấp hơn giá thuê khu vực trong trung tâm rất nhiều.

Khi xét giá thuê theo từng khu vực thì giá thuê tại khu trung tâm có xu hướng tăng trong khi khu ngoài trung tâm có xu hướng giảm, điều này làm khoảng cách giá giữa hai khu vực ngày càng mở rộng.

Ngược với TP. Hồ Chí Minh, tại thị trường bán lẻ Hà Nội giá thuê khu vực trung tâm giảm và giá thuê khu ngoài trung tâm tăng; sự tăng giá liên tục của khu ngoài trung tâm với nguồn cung chiếm đến 98% đã làm giá thuê toàn thị trường tăng.

Chính xu thế toàn cầu hóa, mở cửa đón chào các nhà đầu tư nước ngoài đã làm cho thị trường bán lẻ Việt Nam ngày càng sôi động và tăng tính cạnh tranh. Mà nhân tố cốt lõi của sự phát triển ngành bán lẻ Việt Nam bền vững là người tiêu dùng đang có xu hướng thay đổi nhanh chóng về hành vi tiêu dùng. Khách hàng đang dần được công nghệ hóa với thương mại điện tử, smartphone, mạng xã hội hay nhiều tiện ích công nghệ khác.

Điều này buộc các nhà phát triển bán lẻ cần phải thấu hiểu và nắm bắt được xu hướng để đưa ra ý tưởng phát triển về kiến trúc dự án cũng như cơ cấu khách thuê phù hợp. Báo cáo cũng gợi mở một số xu hướng phát triển mặt bằng bán lẻ mà các chủ đầu tư có thể lưu ý như: sự xuất hiện và mở rộng của các tiện ích giải trí trong không gian bán lẻ; tích hợp thương mại điện tử và cửa hàng truyền thống; các mô hình lai ghép mặt bằng bán lẻ và co-working.

nguồn DoanhnhanPlus.vn