Lich Lãm
Vietnam Luxury & Lifestyle

Farfetch – nền tảng mua sắm hay ông trùm “Netflix” của thời trang tương lai?

Farfetch chính thức thâu tóm New Guards Group – công ty mẹ của hàng loạt các thương hiệu lớn, cho thấy khả năng chiếm lĩnh thị trường đáng gờm của nền tảng bán lẻ.

Ngày 8-8 vừa qua, nền tảng thương mại điện tử với các mặt hàng thời trang cao cấp – Farfetch đã chính thức thu mua Tập đoàn New Guards Group (NGG) – công ty mẹ của các thương hiệu đình đám: Off-White™, Heron Preston, Palm Angels và Marcelo Burlon County of Milan.

Đây được xem là bước đi lớn thể hiện tham vọng thâm nhập trực tiếp vào lĩnh vực thời trang của Farfetch, vốn trước giờ chỉ đóng vai trò là bên thứ ba hỗ trợ các nhãn hàng thanh toán trực tuyến qua website.

Farfetch chính thức thâu tóm New Guards Group - 1

Con số 675 triệu USD mà công ty chi ra để đổi lấy NGG cùng sự phát triển ổn định của các thương hiệu lớn được dân tình đánh giá là một phi vụ quá hời.

Ngoài ra, tháng 12 năm ngoái, Farfetch cũng thâu tóm thương hiệu Stadium Goods với mức giá 259 triệu USD.

Mặc dù vậy, từ sau vụ việc mua lại NGG, cổ phiếu công ty bất ngờ tuột giảm gần 40%.

Tại sao lại xảy ra phản ứng tiêu cực này? Câu trả lời có lẽ thuộc về cách thức mà Farfetch đang hoạt động: sao y bản chính của các ông trùm Amazon, Netflix và Uber. Dù thâu tóm vô số thương hiệu nổi tiếng, nhưng họ vẫn không thể thoát khỏi các khoản nợ. Công ty dường như đặt cược NGG chỉ để kiếm tiền, đây được xem là phi vụ “thuê hiện tại cho tương lai”.

Tất nhiên, mặc cho cổ phiếu tuột giảm, nợ chất chồng nợ, thì doanh số của Farfetch vẫn khá khẩm. Theo báo cáo tài chính, doanh thu năm 2018 là 345 triệu USD và trong quý gần đây nhất, nhà bán lẻ này đã kiếm được 209,3 triệu USD, tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái.

Có lẽ sớm thôi, Farfetch sẽ có thể tạo ra các thương hiệu của riêng mình bằng cách sử dụng cùng hệ thống với các thương hiệu đình đám đã thâu tóm.

Tạo ra một nền tảng vững chắc kiểu Netflix – khi chỉ bắt đầu với tư cách bán lại nội dung của người khác, sau đó tự phát triển thành ông trùm trên thị trường.

Netflix có Stranger Things, thì với Farfetch rất có thể là Off-white và mọi thứ tiếp theo ở tương lai không xa.

nguồn DoanhnhanPlus.vn