Lich Lãm
Vietnam Luxury & Lifestyle

Doanh thu Hai Phượng: Niềm tin hay sự gả bán theo tin đồn?

Doanh thu phim Hai Phượng của đạo diễn Lê Văn Kiệt tiếp tục khiến cho sự quan tâm dành cho bộ phim này kéo dài thêm khi nó được giới truyền thông xếp vào top những bộ phim ăn khách nhất của điện ảnh Việt thời gian qua.

 

Hai Phượng từ khi ra mắt đã nhận được những cơn mưa khen tặng nhưng cũng không ít lời góp ý, phê bình, giúp cho bộ phim ngày càng thêm “nóng”. Hơn nữa, việc bộ phim được dán nhãn NC 18 (khán giả xem phim phải từ 18 tuổi trở lên) càng gợi thêm tò mò, khiến người xem đến rạp nhiều hơn.

Con số đáng khích lệ “gầy dựng lại niềm tin”

Với doanh thu 116 tỉ đồng sau hai tuần công chiếu, Hai Phượng đã vượt Siêu sao siêu ngố (109 tỉ đồng), trở thành bộ phim Việt có mức doanh thu cao thứ ba trong lịch sử phòng vé, chỉ sau Em chưa 18 (171 tỉ đồng) và Cua lại vợ bầu (176,8 tỉ đồng). Quả là một con số đáng nể cho thể loại phim hành động nói chung, Hai Phượng nói riêng. Và doanh thu của Hai Phượng hứa hẹn tiếp tục tăng khi phim vẫn được chiếu tại các cụm rạp ở Việt Nam. Đó là chưa kể phim vừa được ra mắt tại 28 tiểu bang của Mỹ và tiếp tục công chiếu tại thị trường Canada từ ngày 8-3.

Doanh thu Hai Phượng: Niềm tin hay sự gả bán theo tin đồn? 2

Phát hành ở Hoa Kỳ, Hai Phượng được sự ủng hộ nhiệt tình của kiều bào hải ngoại.

Việc bộ phim được công chiếu ở nhiều hệ thống rạp tại Mỹ cho thấy phim Việt vẫn có thể đạt tiêu chuẩn về mặt kỹ thuật âm thanh, hình ảnh, định dạng… – điều nghe có vẻ buồn cười, thế nhưng đã có nhiều phim Việt bị từ chối chiếu tại các liên hoan phim quốc tế không phải vì nội dung, diễn xuất yếu kém, mà vì sai định dạng hình ảnh, kém chất lượng âm thanh.

Có thể thấy rằng cô Hai Phượng không chỉ cứu con gái thoát khỏi tay bọn bắt cóc mà còn “giải cứu” niềm tin của những người tâm huyết với điện ảnh Việt Nam sau “cú sốc” phim tết cách đây nửa tháng. Bộ phim cũng tạo thêm niềm tin cho các nhà đầu tư phim Việt, vốn lâu nay thường được chào mời những dự án phim na ná nhau. Điều đó cho thấy phim hành động nếu làm “ra ngô ra khoai” vẫn có lối ra, nhất là khi một số phim được gắn mác hành động như Hiệp sĩ mù, Truy sát… không tạo được cơn sốt phòng vé dù được quảng cáo rầm rộ.

Câu chuyện gả bán cho Netflix

Ngay từ khi phim vừa ra rạp, truyền thông đã rộ lên tin đồn: Nhà sản xuất sẽ bán phim Hai Phượng cho Nexflix – dịch vụ xem video trực tuyến rất phổ biến ở Mỹ và nhiều nước khác trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Cả nhà sản xuất và nhà đầu tư đều rất hào hứng với thông tin này, nhưng cũng chia sẻ rất chừng mực theo đúng yêu cầu của đối tác.

Trước tin đồn Hai Phượng được mua với giá 5 triệu USD, ê-kíp làm phim từ chối đưa ra con số cụ thể, nhưng thừa nhận là Nexfilx đã hỏi mua và đang tiếp tục thương thảo.

Doanh thu Hai Phượng: Niềm tin hay sự gả bán theo tin đồn? 1

Thái Bá Dũng, một trong những nhà đầu tư của phim cho biết: “Việc bán cho Nexflix thực tế không đơn giản như mọi người nghĩ. Còn tùy thuộc nhiều thứ lắm. Ví dụ mua thị trường nào, chừa lại thị trường nào, quyền khai thác tới đâu. Vì mình không bán kiểu content, mà bán kiểu branded. Giả dụ Netflix mua phim để chiếu nhưng không gắn logo Netflix thì sao, còn gắn thì thế nào. Hơn nữa, còn căn cứ vào nhiều mức độ: Netflix movie hay Netflix original. Hiểu cơ bản là vậy để hình dung việc thương thảo mua bán với Netflix không hề đơn giản”.

Nhìn sang nước bạn, ngay cả với nền điện ảnh đã có nhiều phim tạo sức hút phòng vé quốc tế như Thái Lan, với các bộ phim đình đám như Ong-Bak (2005), Tom Yum Goong (2006), Pee Mak Phra Khanong (2013)… cũng chưa có phim nào bán được bản quyền đến 5 triệu USD.

Với kinh phí sản xuất phim phổ biến tại Việt Nam khoảng 8-18 tỉ đồng, doanh thu phòng vé của Hai Phượng đạt hơn 116 tỉ đồng là số tiền rất lớn. Netflix chắc chắn cũng có số liệu, nên họ khó có lý do để bỏ ra đến 5 triệu USD mua bản quyền. Như vậy, rất có cơ sở để tin rằng cái giá mà Netflix bỏ ra để có được Hai Phượng đã được thổi phồng. Muốn đạt đến con số này, phim Việt cần phải tiếp bước Hai Phượng và cố gắng nhiều hơn nữa.

Doanh thu Hai Phượng: Niềm tin hay sự gả bán theo tin đồn? 3

Tâm sự của một nhà đầu tư

“Thú thật ê-kíp làm phim chúng tôi không dám cứu rỗi bất kỳ một cái gì mà chỉ cố gắng làm sao tốt nhất có thể trong điều kiện cho phép. Tên mình nằm trên phim, công chúng sẽ đánh giá những con người làm ra sản phẩm đó. Làm không ra hồn thiên hạ cười thì chúng tôi… nhục lắm. Bỏ tiền đầu tư làm phim chắc chắn phải mong thu hồi vốn và có lời, nếu không thì đầu tư vào lĩnh vực khác chắc ăn và an toàn hơn. Hai Phượng là một minh chứng cho việc: Hãy sống và làm điều tử tế, bạn sẽ được đền đáp một cách xứng đáng” – một trong những nhà đầu tư của Hai Phượng và cũng là bạn thân thiết với Ngô Thanh Vân tâm sự.

nguồn DoanhnhanPlus.vn