Lich Lãm
Vietnam Luxury & Lifestyle

Chúng ta cần ăn bao nhiêu rau, củ, quả mỗi ngày?

Trong nhiều năm qua, các nhà khoa học và chuyên gia dinh dưỡng đã khuyên chúng ta nên ăn năm, bảy hoặc thậm chí mười khẩu phần rau, củ, quả mỗi ngày để có được sức khỏe tốt nhất. Nhưng theo một nghiên cứu mới được công bố, chỉ cần ba đến bốn khẩu phần là đủ để ngăn chặn nguy cơ tử vong sớm.

Trong báo cáo khoa học mới được đăng trên tập san y khoa uy tín The Lancet, một nhóm nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu sức khỏe và báo cáo dinh dưỡng của hơn 135 ngàn người trên khắp năm châu lục (trong đó có khu vực Đông Nam Á) trong khoảng bảy năm. So sánh lượng rau, quả và đậu mà mọi người ăn với tỷ lệ tử vong, họ thấy rằng những người ăn từ ba đến bốn khẩu phần mỗi ngày thì giảm nguy cơ tử vong 22% so với những người ăn một hoặc ít hơn một khẩu phần. Ở những người ăn nhiều hơn bốn khẩu phần hằng ngày, tỷ lệ tử vong không giảm nữa.

Tuy nhiên, trong nghiên cứu này, khối lượng khẩu phần có hơi lớn hơn so với nghiên cứu trước đó. Vì thế, sự khác nhau về khối lượng giữa ba khẩu phần trong cuộc nghiên cứu này (375g) và năm khẩu phần mà các nhà khoa học từng khuyến nghị (tương đương với 400g) xem ra cũng không nhiều lắm.

Như vậy, điều đáng chú ý mà nghiên cứu trên chỉ ra là hằng ngày chúng ta không nhất thiết cần tới 400g rau, củ, quả để đạt được những lợi ích sức khỏe đáng kể. Kết quả nghiên cứu cũng cho rằng việc hấp thụ rau quả sống có tác dụng giảm tỷ lệ tử vong, trong khi ăn rau củ quả nấu chín mang lại ít lợi ích hơn.

Ở Mỹ, các chuyên gia đề xuất cụ thể hơn, tùy theo độ tuổi và giới tính, mỗi người nên dùng từ 1,5 đến hai ly trái cây và từ hai đến 2,5 ly rau củ mỗi ngày. Tuy nhiên, vẫn có những ý kiến tán thành nên ăn nhiều rau, củ, quả hơn để có thêm nhiều năng lượng, thân hình thon gọn, tâm trạng tích cực, sáng tạo hơn, ngủ ngon hơn và duy trì được một hệ thống miễn dịch mạnh. Chế độ dinh dưỡng nhiều thực vật cũng giúp giảm nguy cơ ung thư và các bệnh kinh niên khác, đồng thời có thể đóng vai trò trong việc duy trì hệ vi sinh vật đường ruột lành mạnh, giúp tránh các bệnh kinh niên và béo phì.

An Bình/theo Time