Lich Lãm
Vietnam Luxury & Lifestyle

Caffeine và taurine trong nước tăng lực có hại không?

Cảm thấy sảng khoái, tỉnh táo và tràn đầy năng lượng tạo ra nhờ lượng caffeine và đường cao trong nước tăng lực. Nhưng nếu uống một lượng lớn trong thời gian dài có thể gây ra nhiều chứng bệnh, đặc biệt là huyết áp tới tim mạch.

DN-caffeine-va-taurine-trong-nuoc-tang-luc-Tin-150818-3

Cảnh giác với caffeine

Caffeine có thể được tổng hợp nhân tạo và thêm vào các sản phẩm mà không có giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, chất này có khả năng kích thích hệ thần kinh trung ương và tạo ra cảm giác tỉnh táo, thoát khỏi mệt mỏi trong thời gian ngắn.

Theo Cục Kiểm soát Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), mức caffeine khoảng 400mg một ngày là hạn an toàn cho người trưởng thành khỏe mạnh. Lượng caffeine này tương tương bốn cốc cà phê hoặc một lon nước tăng lực. Australia giới hạn lượng caffeine chặt chẽ trong các thức uống có gas và nước tăng lực. Ngoài ra, thực phẩm hay đồ uống có chứa caffeine phải có thông báo rõ ràng trên nhãn.

Caffeine có thể gây ra các phản ứng phụ như tăng nhịp tim, tạo cảm giác lo lắng, buồn bã, làm rối loạn giấc ngủ, gây bứt rứt và run rẩy. Khi dùng ở mức thấp, bạn có thể cảm thấy có năng lượng và hoạt bát hơn, nhưng theo thời gian, việc uống quá nhiều caffeine có thể gây ra các triệu chứng như cai nghiện khi không sử dụng.

DN-caffeine-va-taurine-trong-nuoc-tang-luc-Tin-150818-2

Do có khả năng kích thích thần kinh trung ương, tăng nhịp tim và tuần hoàn máu, caffeine có khả năng khiến bạn tạm thời cảm thấy tỉnh táo và giàu năng lượng. Chất này có thể ngăn adenosine hoạt động, làm giảm cảm giác mệt mỏi, giúp người dùng làm việc trong thời gian dài hơn.

Lượng caffeine trong các loại nước tăng lực dao động từ 6 tới 250mg. Tuy nhiên, ngoài caffeine, nước tăng lực còn có nhiều nguyên liệu khác, như đường, taurine, vitamin B…

Hệ quả từ taurine

Taurine là một axit amino dạng tự do có trong thực phẩm và tự sản sinh trong cơ thể người, có thể được bổ sung đầy đủ chỉ qua chế độ ăn. Cơ thể tạo ra taurine trong quá trình tập luyện hay căng thẳng. Do đó, chất này thường được sử dụng trong nước tăng lực.

Lượng taurine nạp vào cơ thể một ngày chỉ nên ở khoảng 100 – 500mg, và một lon nước tăng lực phổ biến có khoảng 1.000mg taurine tổng hợp. Một số người uống tới 8 lon một ngày, tương đương 8.000mg taurine, gây ra hiện tượng như sử dụng thuốc giảm đau. Ở dạng tự nhiên, taurine có tác động tích cực lên hệ tim mạch, hệ thần kinh và hệ miễn dịch. Chất này có khả năng làm giảm triệu chứng lo âu do caffeine tạo ra. Một số nhà nghiên cứu cho rằng điều này có thể khiến người uống cảm thấy chưa thỏa mãn do thiếu adrenalin từ nước tăng lực, khiến họ tiếp tục uống thêm và vượt quá mức caffeine giới hạn.

DN-caffeine-va-taurine-trong-nuoc-tang-luc-Tin-150818-1

Các nhà nghiên cứu ở Cao đẳng y Weill Cornell (New York, Mỹ) cho biết taurine có thể là nguyên nhân khiến người uống cảm thấy mệt mỏi hơn sau khi giai đoạn tỉnh táo nhờ nước tăng lực qua đi. Đến nay, rất ít nghiên cứu cho ta biết cụ thể về lượng taurine từ đồ uống có thể truyền lên não, hay về tương tác giữa caffeine và taurine có ảnh hưởng thế nào lên cơ thể.

Có nên dùng nước tăng lực?

Theo một nghiên cứu của Mayo Chinic (Mỹ), nước tăng lực có thể làm tăng huyết áp, tạo hormone căng thẳng và khiến một người dùng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Viện Nhi khoa Mỹ khẳng định không nên cho trẻ em hay thiếu niên uống nước tăng lực. Người có vấn đề về tim cũng nên tránh loại đồ uống này.

Tất nhiên, với người khỏe mạnh bình thường, uống nước tăng lựcít sẽ không có tác động gì nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ở trong tình huống thực sự cần uống, bạn nên chọn loại không đường và có hàm lượng caffeine thấp.

Bạn nên ngủ đủ giấc, bổ sung nước, duy trì chế độ ăn giàu năng lượng và tập luyện thường xuyên, chọn nguồn caffeine tự nhiên như cà phê hay trà xanh.

nguồn DoanhnhanPlus.vn