Lich Lãm
Vietnam Luxury & Lifestyle

Bóng đá và sức khỏe

Bóng đá là môn thể thao hàng đầu của các quốc gia và rất được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên cũng rất nhiều nguy hiểm có thể xảy ra vì sự di chuyển nhanh và những cú va chạm có thể gây ra chấn thương gối, vai, mắt cá và khả năng gây thương tích thảm khốc ảnh hưởng thương tật suốt đời.

Nhưng bất chấp những nguy hiểm, môn bóng đá cũng được các nhà khoa học chứng minh là mang lại cho người chơi rất nhiều lợi ích về mặt tinh thần cũng như sức khỏe.

Lợi ích tinh thần

Bóng đá dạy tính kỷ luật, làm việc nhóm, tăng khả năng chịu đựng, nâng cao tính kiên trì bền bỉ, do các cầu thủ phải thường xuyên luyện tập như chạy ở bất kỳ cường độ, di chuyển liên tục trong 90 phút đòi hỏi sức chịu đựng với một cường độ cao.

Bóng đá dạy cho sự phối hợp và làm việc theo nhóm, do thay đổi giữa đi bộ, chạy và chạy nước rút, sự phối hợp giữa tốc độ, hướng và sự di chuyển giữa các đồng đội chính là chìa khóa để bóng đá thành công.

Sự phối hợp giữa các động tác và giác quan như tay chân và mắt càng nhạy bén càng có lợi cho trận đấu.

Bóng đá thúc đẩy việc làm việc theo nhóm và biết chia sẻ, tuy tập luyện là cá nhân của mỗi người nhưng tất cả đều chung một mục đích là vì tinh thần đồng đội, đó là sức mạnh tổng thể, sợi dây gắn kết khó thể bị cắt đứt khi các cầu thủ thể hiện trên sân bóng.

Bóng đá và sức khỏe - 1

Tăng sự tự tin và lòng tự trọng, bóng đá xây dựng sức mạnh thể chất và độ bền giúp tạo sự tự tin cho người chơi cả trong và ngoài lĩnh vực.

Cho dù một cầu thủ mới hoặc dự bị trong trận đấu, qua quá trình đào tạo để sẵn sàng cho một mùa giải cũng đã đủ xây dựng sự tự tin nhờ trải qua những bài luyện tập vất vả.

Sự kiên trì luyện tập giúp bạn lớn lên, mạnh mẽ và nhanh nhạy hơn trong cuộc sống hằng ngày. Sự tự tin có thể cải thiện quan điểm tinh thần khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc và khỏe mạnh hơn.

Sự tin tưởng và lòng tự trọng không chỉ ảnh hưởng tốt đến hiệu suất thể thao, mà còn cả trong trường học, sự nghiệp, cuộc sống gia đình và tình bạn.

Bóng đá và sức khỏe - 2

Đạo đức tốt, mặc dù các đội chỉ chơi một trận mỗi tuần, nhưng họ phải luyện tập năm ngày một tuần, điều đó có nghĩa là họ phải thực hiện một cam kết để đưa công việc khó khăn vào trong tuần, thành công và kết quả sẽ hiển thị trong ngày thi đấu.

Đó chính là đạo đức trong công việc và điều này giúp người chơi nâng cao trình độ kỹ năng của mình và ngăn không cho họ chán nản và bỏ cuộc giữa chừng.

Bóng đá và sức khỏe - 9

Tạo sự mềm dẻo cho cơ thể, cho dù giúp cải thiện tâm trạng nhưng bóng đá vẫn là một trò chơi nguy hiểm. Do những va chạm mạnh mẽ trên sân bóng mà lại không có mũ bảo hiểm, không được dùng chất steroid để tạo sức mạnh, nên đôi khi làm việc quá sức cơ bắp có thể bị bong gân hoặc căng thẳng dây chằng… dẫn đến thương tích, nên người chơi phải luyện tập cho bản thân một sự khéo léo, nhanh nhẹn trong thao tác để né tránh những cú va chạm.

Tăng tính linh hoạt và tốc độ nhanh hơn là hai yếu tố quan trọng trong số những lợi ích sức khỏe mong muốn nhất khi chơi bóng đá.

Các mô cơ của bụng, chân và ngực trở nên căng hơn giúp cầu thủ thay đổi liên tục trên sân bóng đá. Hơn nữa, khi đã có một cơ thể tốt và nhanh nhẹn thì nguy cơ bị chấn thương sẽ giảm đi nhiều.

Lợi ích về sức khỏe

Xã hội càng tiến bộ bao nhiêu thì bệnh tật cũng gia tăng bấy nhiêu nhất là bệnh tim mạch như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, tim loạn nhịp, tăng đường huyết… được xem là chiếm tỷ lệ cao về tử vong ngay cả người trẻ tuổi ở các nước tiên tiến.

50 nhà nghiên cứu thuộc bảy quốc gia đang cố gắng tìm các biện pháp để hạ thấp tỷ lệ bệnh và kết quả khảo sát do Giáo sư Peter Krustrup, từ Đại học Copenhagen đã chứng minh rằng cuộc chạy đua trong vòng 5 đến 7 dặm trong một khoảng thời gian 90 phút như bóng đá thực sự mang lại nhiều điều kỳ diệu cho sức khỏe tim mạch.

Ông nói: “Bóng đá ảnh hưởng tốt đến sức khỏe và hạ thấp nhiều yếu tố gây nguy cơ tim mạch như sự hấp thu oxy, chức năng tim, huyết áp, cholesterol và khối lượng cơ nhiều hơn nhờ cường độ tập luyện…”.

Bóng đá và sức khỏe - 4

Cải thiện chức năng tim, điều mới mẻ là một môn thể thao đồng đội thú vị như bóng đá có hiệu quả trong điều trị cao huyết áp.

Một nghiên cứu thực hiện trên 147 người đàn ông bị huyết áp cao tham gia chơi bóng đá hoặc chạy bộ một tiếng hai lần một tuần trong ba tháng. Kết quả những người chơi bóng đá thấy huyết áp của họ giảm xuống trung bình gấp đôi so với những người trong nhóm đang chạy.

Cả hai nhóm đều giảm lượng cân tương tự, nhưng mức cholesterol lại giảm trong nhóm cầu thủ và không giảm trong nhóm chạy. Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Y học và Khoa học Thể thao của Scandinavia.

Các cầu thủ chạy trung bình 5-7 dặm liên tục giúp giữ nhịp tim và củng cố trái tim mình, chống lại sự tích tụ mảng bám trong động mạch vành, giảm huyết áp và ổn định đường huyết.

Bóng đá và sức khỏe - 5

Tăng cường chức năng nhận thức của não, bóng đá giúp nâng cao kỹ năng tập trung, kiên trì và kỷ luật vì đó là một trò chơi nhịp độ nhanh đòi hỏi phải có quyết định nhanh chóng trên thực tế.

Ngay cả khi tốc độ dường như chậm lại, người chơi liên tục tìm kiếm lợi thế trên lãnh thổ, cố gắng để vị trí mình có thể nhận bóng hoặc vượt qua rào cản của đối phương hoặc để bảo vệ một khu vực mà đối phương có thể tấn công, não phải suy nghĩ liên tục để tìm ra nhận định mới, điều này giúp nâng cao nhận thức và độ nhạy bén, chính xác của não bộ.

Bóng đá và sức khỏe - 6

Giảm chất béo cơ thể, bóng đá là một môn thể thao tuyệt vời để đốt cháy chất béo vì nó giúp tăng cường hoạt động của các cơ bắp và cơ tim.

Bóng đá tạo ra khối lượng cơ nhiều hơn và đốt cháy nhiều chất béo hơn bằng cách tạo hiệu ứng sợi cơ co giật chậm và co giật nhanh. Trong thời gian 90 phút, lượng calo đốt cháy khoảng 600.

Xây dựng sức mạnh cơ bắp, các thao tác như đá, nhảy, nằm, xoay trở, xoắn người và biến hóa nhanh trên sân bóng bằng cách sử dụng toàn bộ cơ thể là nền tảng để tạo cơ bắp mạnh mẽ. Chơi bóng đá tập trung vào cả xương và cơ bắp của bạn.

Thiếu tập thể dục có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và gây lỏng lẻo cơ bắp vì nhiều mô mỡ tích tụ. Nhưng bóng đá giúp đốt cháy calo và làm tan mỡ nhanh hơn để các mô cơ của đùi, ngực, bụng được chặt chẽ và mạnh mẽ theo thời gian.

Bóng đá và sức khỏe - 8

Tăng cường mật độ xương, mật độ xương giảm dần theo tuổi tác, nhưng các tải trọng mang lại nhiều lần trên cơ thể trong một trận đấu bóng đá là một cách tuyệt vời để tăng sức mạnh của khung xương.

Duy trì thể lực thông qua bóng đá trong suốt cuộc đời là một cách tuyệt vời để giữ xương chắc khỏe, làm giảm nguy cơ mắc bệnh xương khớp khi lớn tuổi.

Chống căng thẳng, stress, không riêng bóng đá, các hình thức tập thể dục đều giúp não bộ sản sinh nội tiết tố endorphin tạo sự hưng phấn vui vẻ và lạc quan nhất là sau mỗi trận thắng.

Bóng đá giúp người chơi bình tĩnh hơn và ít có biểu hiện hung dữ ngoài xã hội. Một số nghiên cứu chứng minh tập thể dục là một cách điều trị có hiệu quả cao cho những ai mắc chứng bệnh trầm cảm và lo lắng.

Bóng đá và sức khỏe - 7

Thân hình hấp dẫn, về mặt thẩm mỹ, không có môn thể thao nào qua được bóng đá để có một thân hình khỏe mạnh, cường tráng và hấp dẫn hơn, điều gì làm cho các cầu thủ bóng đá nổi tiếng như Lionel Messi, Cristiano Ronaldo, David Beckham… được nhiều người hâm mộ vì không chỉ có vẻ đẹp nghệ thuật trong việc quản lý quả bóng trên sân, mà còn cả sự kiên trì tập luyện thường xuyên khiến cho cơ thể của họ trở nên hấp dẫn.

Tăng khả năng miễn dịch, chính nhờ sự bền bỉ chịu đựng trong luyện tập và đứng trước những thách thức về tinh thần cũng như thể xác, việc tập luyện ngay trong những thời tiết khắc nghiệt nhất giúp nâng cao khả năng miễn dịch và có thể đối mặt trước bất kỳ thử thách khó khăn trong cuộc sống.

Tình dục khỏe mạnh, bóng đá giúp cơ thể khỏe mạnh, tinh thần lạc quan yêu đời khiến tăng tiết hormone testosterone tạo sự khoái cảm và ham muốn trong tình yêu, cũng là bí quyết giúp các cầu thủ luôn giữ lửa trong hạnh phúc lứa đôi.

“… Chạy đua trong vòng 5 đến 7 dặm trong một khoảng thời gian 90 phút như bóng đá thực sự mang lại nhiều điều kỳ diệu cho sức khỏe tim mạch. Bóng đá ảnh hưởng tốt đến sức khỏe và hạ thấp nhiều yếu tố gây nguy cơ tim mạch như sự hấp thu oxy, chức năng tim, huyết áp, cholesterol và khối lượng cơ nhiều hơn nhờ cường độ tập luyện…”. – Giáo sư Peter Krustrup – Đại học Copenhagen

nguồn DoanhnhanPlus.vn