Lich Lãm
Vietnam Luxury & Lifestyle

Berluti không chỉ nổi tiếng về giày

Tờ New York Times từng đánh giá những đôi giày mang thương hiệu Berluti luôn mang lại niềm yêu thích cho các nghệ nhân bậc thầy trong nghề đóng giày. Chưa hết, khi phiên bản Hublot Classic Fusion Venezia Scritto ra đời nhân kỷ niệm 120 năm lịch sử của Berluti, một cơn sốt đã xảy ra trong thế giới những người yêu thích đồng hồ. Tháng 5 vừa qua, một lần nữa Hublot khởi động lại bộ Classic Fusion Berluti bằng phiên bản nâng cấp Chronograph với số lượng có giới hạn.

Berluti-khong-chi-noi-tieng-ve-giay

Từ giày da độc bản…

Nghệ nhân người Ý Alessandro Berluti tới Paris lập nghiệp và năm 1895 đã tạo ra đôi giày bespoke (độc bản) có một không hai đầu tiên. Đôi Alessandro ấy từng gây chấn động vì cả hai chiếc giày được may từ một miếng da duy nhất và không lộ một đường khâu nào. Nhiều nghệ nhân đóng giày nước Pháp thời đó vẫn mong được làm việc tại xưởng của Berluti trên đại lộ Champs Élysées.

Berluti-khong-chi-noi-tieng-ve-giay

Jean-Michel Casalonga đã từ bỏ ngành Vật lý và dành năm năm theo học khoảng 250 kỹ thuật khác nhau để đóng được một đôi Berluti. Ông đã trở thành nghệ nhân giày trẻ tuổi nhất của Berluti năm 30 tuổi. Casalonga không chỉ học được kỹ nghệ đánh bóng bằng dầu nổi tiếng của Berluti, mà còn được đào tạo cách xử lý da trăn và da cá mập. Ông đã đóng những đôi bốt cưỡi ngựa và những đôi giày golf trị giá còn cao hơn cả những chiếc xe phục vụ đánh golf. Công việc đã biến ông trở thành một nghệ nhân mẫn cán tôn vinh vẻ đẹp của các quý ông. Trung bình một đôi giày mà Casalonga hoàn thiện cần từ sáu đến 12 phép đo, tốn ít nhất 50 giờ, nhiều nhất là sáu tháng.

Năm 1962 là một cột mốc khác trong lịch sử Berluti khi nghệ sĩ pop art Andy Warhol tới gặp bà Olga Berluti (hậu duệ của ông Alessandro Berluti) để đặt một đôi giày lười bespoke. Theo truyền thống phương Tây, giày nâu chỉ nên đi ban ngày, từ chiều tối thì nam giới mang giày đen. Thế còn các màu vàng, tím hay xanh lá cây biến đi đâu trong khi nghệ thuật pop art mà Andy theo đuổi luôn tôn vinh các màu sắc? Bà Olga đã nghiên cứu rồi tạo ra một đôi giày lười màu sắc như Andy mong muốn và đôi giày đó trở thành biểu tượng trong một giai đoạn khá dài. Đến thập niên 1980, bà mới hoàn thiện kỹ nghệ bí truyền để tạo màu của gia đình mình, đặt tên là Patina. Patina có phần nào đó giống như sơn mài của Nhật Bản, áp dụng đối với loại da Venezia có độ dẻo dai, tinh tế vượt trội mà chính bà Olga Berluti sở hữu bằng sáng chế. Nhờ có Patina mà quý ông có thể lựa chọn nhiều sắc độ, từ Autumn Leaf, Caviar, Sain-Emillion Red, Nero Grigio hay nổi tiếng nhất là Tobacco Bis hổ phách, gần giống những đôi Alessandro 1895. Sau khi tạo màu, những tấm da Patina còn được biến tấu bằng cách tạo các vệt cháy sáng hoặc hiệu ứng khói thuốc. Nhờ đó, tùy vào kiểu dáng và hoàn cảnh, mỗi đôi Berluti là một tác phẩm độc bản.

Berluti-khong-chi-noi-tieng-ve-giay

Quá trình chăm sóc những sản phẩm Berluti cũng cần những bí quyết riêng, chẳng hạn phải dùng loại kem dưỡng đặc biệt để ổn định màu giày và tinh chỉnh các nếp nhăn do nhiều lần đi tạo nên. Mỗi đôi giày Berluti được khuyến cáo đưa đi dưỡng da mỗi năm hai lần. Ngoài ra, bộ đánh bóng mang tên bà Olga Berluti cũng giúp chủ nhân chăm sóc Berluti tại nhà.

…đến đồng hồ thượng hạng

Berluti bắt đầu tôn vinh các họa tiết Scritto từ năm 2004 trên các tấm da Patina Venezia đậm chất Ý. Họa tiết Scritto gồm những dòng chữ, câu thơ của một trường phái hội họa lâu đời ở châu Âu và Trung Đông, đặc biệt hưng thịnh trong thế kỷ XVIII ở Ý.

Berluti-khong-chi-noi-tieng-ve-giay

Không có nhiều thương hiệu đồng hồ hiểu và nỗ lực gắn kết các thú vui của phái mạnh như Hublot. Năm 2016, lần đầu tiên những họa tiết đặc biệt của Patina Venezia Scritto được đưa vào một chiếc đồng hồ dưới sự chỉ đạo của chính bà Olga Berluti đã làm nức lòng giới hâm mộ. Như thế, những tinh hoa của Berluti đã hiện diện không chỉ ở đôi bàn chân, mà còn ngay trên cổ tay của phái mạnh.

Năm nay, Hublot và Berluti lại một lần nữa thử sức trong phiên bản Chronograph phức tạp hơn vì đồng hồ có hai mặt phụ ở vị trí 3 giờ và vị trí 9 giờ, đòi hỏi các bản vẽ phải rất chính xác và cần thêm kỹ thuật chế tác để mặt da được cố định vững chắc. Phần da trên mặt đồng hồ phải được hút tối đa độ ẩm trước khi chế tác. Logo Hublot cùng những mốc chỉ giờ đều được dập nổi trên da.

Berluti-khong-chi-noi-tieng-ve-giay

Phiên bản Classic Fusion Chronograph Berluti 45mm có hai lựa chọn là Patina Venezia Scritto King Gold và Patina Venezia Scritto Ceramic All Black. Mỗi phiên bản chỉ được sản xuất tròn 250 chiếc. Đồng hồ cùng dây đeo bằng da Berluti trên dây cao su của Hublot được đặt trong hộp Berluti thửa riêng, kèm theo là các dụng cụ chăm sóc da.

Berluti-khong-chi-noi-tieng-ve-giay

Bà Hoài Anh – Giám đốc thương hiệu Hublot tại Việt Nam chia sẻ: “Hublot Classic Fusion Chronograph Berluti Scritto là món quà tiếp theo mà Hublot và Berluti dành tặng cho những quý ông lịch lãm, lãng mạn và tinh tế – những đặc điểm mà hai thương hiệu này luôn theo đuổi. Hublot Berluti là sự hoàn thiện phong cách từ cổ tay cho tới mũi chân, giúp một quý ông hiện đại có một vẻ cổ điển hết sức quyến rũ. Như một động thái ưu ái dành cho giới mộ điệu Việt Nam, cả hai phiên bản mới nhất là Hublot Berluti Chronograph All Back và King Gold đều đã được trưng bày tại Hublot Pop Up của Khách sạn Metropole Hà Nội”.