Lich Lãm
Vietnam Luxury & Lifestyle

Tiếp tục vững bước sau 20 năm đi cùng Trung Nguyên

Dù hiếm khi xuất hiện trên báo chí thời gian trước đây, bà Lê Hoàng Diệp Thảo vẫn được biết đến với nhiều đóng góp quyết định trong sự phát triển được thế giới chú ý của Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên. Đặc biệt, bà là người đưa thương hiệu cà phê G7 đến hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. King Coffee – thương hiệu cà phê mới của bà – mới ra mắt thị trường thế giới cuối năm 2016 tại Mỹ, nhưng đã nhanh chóng có mặt tại nhiều nước khác như Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, Australia, Canada, Pháp, Hà Lan, Singapore, Thái Lan… Có thể nói, sự quyết liệt và mạnh mẽ của bà Diệp Thảo trong kinh doanh và phát triển thị trường quả là đáng nể. Chúng tôi đã có dịp trò chuyện với vị nữ tướng của TNI Corporation nhân dịp King Coffee đã có mặt tại Việt Nam mới đây.
Le-Hoang-Diep-Thao-TNI-Corporation-ca-phe-Trung-Nguyen-BvTrungNguyen-722-2017 ok
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo – Tổng giám đốc TNI Corporation
Đã nhiều năm làm “nội tướng” ở Trung Nguyên nhưng bà vẫn tạo ra thương hiệu King Coffee hoàn toàn mới. Vì sao vậy, thưa bà?

Vì tôi muốn viết tiếp câu chuyện cà phê số 1 theo một cách hoàn toàn mới. Tôi là người đồng sáng lập, đồng sở hữu Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên, cũng là người điều hành suốt từ năm 1998 đến cuối năm 2014. Trung Nguyên ra đời năm 1996, và 20 năm phát triển của Trung Nguyên là một chặng đường đáng tự hào với nhiều kỷ niệm khó quên. Thương hiệu Trung Nguyên từ con số 0 vươn lên vị trí số 1 là thành công của một đội ngũ tâm huyết, trong đó không thể thiếu một nhà lãnh đạo tài năng, cùng khát vọng đưa cà phê Việt Nam chinh phục thế giới. Giờ đây, King Coffee là sản phẩm kết tinh từ kinh nghiệm hai thập niên vượt qua bao khó khăn và thử thách đồng thời tiếp tục khẳng định khát vọng của tôi: nâng tầm cà phê Việt Nam trên bản đồ cà phê thế giới.

Sản phẩm King Coffee rất đa dạng, từ rang xay đến hòa tan, đáp ứng mọi phân khúc khách hàng đồng thời phù hợp với các kiểu thưởng thức khác nhau của người dùng. Trong bản đồ về trình độ thưởng thức cà phê, người phương Tây và các nước tiên tiến khác giữ vị trí hàng đầu, còn các nước đang phát triển xếp vị trí thấp hơn. Phải chăng các quốc gia tiêu dùng cà phê nhiều thì dân trí cao hơn, sức sáng tạo tốt hơn và xã hội phát triển hơn? Vậy thì có lẽ người Việt nên dùng cà phê thường xuyên hơn thay vì uống nhiều rượu bia như hiện nay.

Bà đánh giá Trung Quốc là thị trường vua (King market) cùng chiến lược “mượn thuyền lớn qua sông”, chinh phục thị trường đông dân nhất thế giới này. Vậy bà kỳ vọng gì từ Trung Quốc?

Với dân số 1,4 tỉ và là nước đạt nhiều thành tựu kinh tế nổi trội trong nhóm năm nền kinh tế mới nổi lớn nhất thế giới (BRICS – Brasil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi), Trung Quốc là một thị trường hấp dẫn đối với tất cả các doanh nghiệp trên thế giới. Tại Mỹ và các nước châu Âu, chúng ta rất dễ tìm thấy những cuốn sách hướng dẫn cách làm ăn tại thị trường Trung Quốc. Tôi từng tiếp cận thị trường này từ bước tìm hiểu cách uống trà của họ, từ đó làm ra sản phẩm cà phê phù hợp với thói quen uống trà của người dân nơi đây. Đến lúc này, tôi cảm thấy việc tiếp cận thị trường Trung Quốc không quá khó, càng thuận lợi hơn khi chúng tôi đã có nền tảng hệ thống phân phối đã gầy dựng từ hàng chục năm qua. Chúng tôi đặt mục tiêu chinh phục doanh số 1 tỉ USD từ “King market” và đang rất tập trung cho mục tiêu này. Hiện nay TNI có khá nhiều nhà phân phối tầm cỡ tại đây, một trong số đó là công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới Alibaba, hy vọng mục tiêu trên sẽ không quá xa. Ngoài Trung Quốc, King Coffee đã có mặt trên hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tiêu biểu như Mỹ, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan và nhiều nước khác.

TNI-Corporation-ca-phe-Trung-Nguyen-BvTrungNguyen-722-2017-1
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo cùng đội ngũ quản lý tại Triển lãm Thực phẩm và đồ uống SIAL tổ chức ở Thượng Hải, Trung Quốc vào tháng 5-2017
TNI Corporation có bí quyết gì để có những bước tiến rất nhanh như thế?

Điều dễ thấy nhất là sản phẩm cà phê thơm ngon khác biệt thì mới được thị trường chấp nhận. Sản phẩm King Coffee được tạo ra từ những hạt cà phê tốt nhất của Tây Nguyên và những vùng trồng cà phê nổi tiếng thế giới khác, cùng công thức bí truyền phương Đông, thật sự lấy lòng được người tiêu dùng khắp thế giới. Ngoài ra, điều không thể thiếu là sức mạnh của đội ngũ TNI. Chúng tôi là một tập thể có cùng tầm nhìn và chung một niềm đam mê. Trong đó có những người lãnh đạo có bản lĩnh, tâm huyết cùng một đội ngũ nhân viên năng động, sáng tạo. Với gần 20 năm làm “nội tướng” tại Trung Nguyên, tôi cũng là một trong những doanh nhân tích cực đổi mới với khát khao đem thương hiệu Việt Nam ra quốc tế. Sự thấu hiểu và yêu mến của người tiêu dùng thế giới đối với King Coffee là sức mạnh để chúng tôi tiến nhanh ra thế giới và cũng là động lực để chúng tôi giữ vững những thành công đang có.

Mang cà phê Việt Nam đi khắp các châu lục trên thế giới, hẳn bà có nhiều kinh nghiệm làm ăn, thương thuyết?

Kinh nghiệm của tôi là cho đối tác thấy được tình yêu của mình đối với cà phê Việt Nam cùng một tầm nhìn sâu sắc, đó là luôn mong muốn mang lại sản phẩm cà phê tốt nhất cho người tiêu dùng thế giới. Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới, rõ ràng đây là mặt hàng chiến lược, là giải pháp giúp Việt Nam có chỗ đứng trên trường quốc tế. Hơn nữa, do những ưu điểm về đất đai, thổ nhưỡng mà hạt cà phê của chúng ta có hương vị đậm đà hơn nhiều nước trồng cà phê khác. Các thương hiệu cà phê thế giới ít nhiều đều dùng nguyên liệu từ Việt Nam. Vậy tại sao chúng ta lại không phát triển một thương hiệu riêng để chinh phục thế giới?

TNI-Corporation-ca-phe-Trung-Nguyen-BvTrungNguyen-722-2017-2
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo – TNI Corporation trả lời báo chí Thượng Hải tại Triển lãm SIAL
Bà đã chia sẻ tình yêu của mình với cà phê Việt Nam thế nào?

Tình yêu đối với cà phê trong tôi như tình yêu với quê hương, gia đình mình vậy. Vì tôi sinh ra và lớn lên tại Tây Nguyên giữa những khu vườn cà phê bạt ngàn, hương thơm nhẹ nhàng và vị ngọt dịu dàng của hạt cà phê chín đã ăn sâu vào con người tôi từ bao năm nay. Tôi cũng thấu hiểu cuộc sống của người nông dân cùng gia đình của họ. Niềm vui, nỗi buồn của họ gắn liền với cây cà phê. Vì vậy mà tôi và TNI rất tâm huyết với dự án vì hạnh phúc của người trồng cà phê mang tên Happy Farmers, nhằm mang đến sự phát triển bền vững cho người nông dân dựa trên các nền tảng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho họ; nâng cao hiểu biết của người trồng và hướng dẫn, hỗ trợ nông dân chuyển đổi canh tác cây trồng theo mô hình mới với hiệu quả cao…

Mặt khác, tôi cũng tích cực kêu gọi nhiều công ty cà phê trên thế giới có trách nhiệm hơn với đời sống người nông dân ở nhiều nước khác. Hy vọng những việc nho nhỏ tôi làm sẽ mang lại niềm hạnh phúc thật sự cho người nông dân.

Chăm lo cho hạnh phúc của người nông dân, vậy còn hạnh phúc của bà thì thế nào?

Hạnh phúc của tôi là làm được những điều tôi mong muốn, chẳng hạn như đưa cà phê Việt Nam đến từng thị trường lớn hay làm cho nông dân hạnh phúc. Tạo ra hạnh phúc cho người khác cũng chính là điều mình sẽ nhận lại! Đó là quan niệm của tôi.

Một câu hỏi có chút riêng tư, phụ nữ trên thương trường có phải là điều bất lợi không, thưa bà?

Tôi lại nghĩ đó là lợi thế. Tôi hay ví von phụ nữ như dòng nước mềm mại, có thể thích nghi với những điều kiện gồ ghề, chông gai của thương trường, những nơi mà đôi khi khối thép cứng không thể chạm đến được. Tuy nhiên, cũng như dòng nước, phụ nữ cũng cần có những lúc tập trung để có đủ sức mạnh vượt lên thử thách. Thương trường không trải sẵn thảm hồng cho bất kỳ ai bước chân vào kinh doanh, nhất là khi đặt mục tiêu tiến ra biển lớn với suy nghĩ lớn. Vì vậy, dù là phụ nữ hay nam giới, khi muốn thành công thì phải đặt mục tiêu lớn và có tinh thần “dám nghĩ dám làm”.

Vậy con đường phía trước thế nào, bà có thể chia sẻ đôi chút về tầm nhìn và mục tiêu của TNI trong thời gian tới?

Tầm nhìn của TNI là trở thành thương hiệu hàng đầu trên thị trường thực phẩm và đồ uống toàn cầu. Nhưng muốn trở thành thương hiệu toàn cầu thì King Coffee phải đồng thời thành công ở thị trường Việt Nam. Chính vì vậy, chúng tôi nỗ lực rất cao để mang King Coffee có mặt tại khắp các tỉnh thành Việt Nam chỉ trong một tháng vừa qua. Tôi cho rằng hiếm thương hiệu nào, dù là công ty đa quốc gia đi nữa, có thể làm được như vậy trong khoảng thời gian ngắn. Tất cả là nhờ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Hai mươi năm qua, Trung Nguyên đã xây dựng uy tín và chất lượng, giữ vững vị thế của Trung Nguyên trên thị trường cà phê thế giới. Chính vì vậy, việc tuyển dụng nhân sự, lựa chọn đại lý, đối tác trong nước diễn ra rất nhanh chóng và thuận lợi. Bước tiếp theo, chúng tôi sẽ đưa King Coffee phủ khắp các siêu thị và các kênh phân phối hiện đại. Tôi tin rằng một tuyệt phẩm được thế giới ưa chuộng như King Coffee sẽ trở thành một thương hiệu cà phê hàng đầu tại Việt Nam trong tương lai không xa.

Cảm ơn bà về những chia sẻ trên.